ทำไมต้องแพนด้า | WWF

ทำไมต้องแพนด้า



 rel=
WWF Logo History
© WWF Logo History
แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ โลโก้แพนด้า เกิดขึ้นเมื่อแพนด้า “ชิชิ” จากประเทศจีนเดินทางมาถึงสวนสัตว์ในกรุงลอนดอนเมื่อปี พ.ศ. 2501


ด้วยความน่ารัก น่าเอ็นดูของ ชิชิ ได้สร้างความสนใจและตื้นเต้นให้แก่คนอังกฤษเป็นอย่างมาก จนกลายเป็นกระแสแพนด้าฟีเวอร์ นอกจากนี้ ชิชิ ยังได้ปลุกกระแสให้ผู้คนหันมารักธรรมชาติมากขึ้น รวมไปถึงมันยังเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงการทลายกำแพงน้ำแข็ง ในช่วงสงครามเย็นระหว่างโลกเสรีนิยมและโลกสังคมนิยม

เราต้องการสัตว์ที่มีลักษณะรูปร่างสวยงาม เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ และต้องเป็นสัตว์ที่ผู้คนต่างให้ความสนใจและรักมัน พร้อมที่จะดูแลปกป้อง นอกจากนี้สัตว์ชนิดนี้จะต้องสะดุดตาในสีดำ ขาว เพื่อประหยัดต้นทุนในการพิมพ์

- เซอร์ ปีเตอร์ สก๊อต ประธานคนแรกของ WWF -

เซอร์ ปีเตอร์ สก๊อต ประธานคนแรกของ WWF กล่าวถึงแนวคิดกว้างๆ ในการเลือกสัญลักษณ์ที่จะใช้เป็นโลโก้ของ WWF ว่า "เราต้องการสัตว์ที่มีลักษณะรูปร่างสวยงาม เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ และต้องเป็นสัตว์ที่ผู้คนต่างให้ความสนใจและรักมัน พร้อมที่จะดูแลปกป้อง นอกจากนี้สัตว์ชนิดนี้จะต้องสะดุดตาในสีดำ ขาว เพื่อประหยัดต้นทุนในการพิมพ์" ที่สำคัญอย่างยิ่งก็คือ โลโก้ของ WWF จะต้องการสร้างการจดจำให้กับสาธารณชน สัญลักษณ์ที่นำมาใช้จะต้องก้าวพ้นกำแพงของภาษา และต้องสื่อสารได้เข้าใจง่ายตรงไป ตรงมา

ดังนั้น แพนด้า จึงเป็นคุณลักษณะที่โดดเด่น ดึงดูด และเหมาะสมที่จะใช้เป็นตัวแทนที่สื่อถึงองค์กรอนุรักษ์ รูปวาดลายเส้นอย่างง่ายๆ ของ เจอร์ราด ว็อทเตอร์สัน (Gerald Watterson) นักสิ่งแวดล้อมและศิลปินชาวอังกฤษ ถูกใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาเป็นโลโก้ของ WWF เป็นต้นมา
<<<<<<< HEAD สนับสนุน
สนับสนุน ======= สนับสนุน
สนับสนุน >>>>>>> http-to-https-migration