What would you like to search for?

Change a bit(e)

29 November 2019

Small changes can save the world




 
เปลี่ยนจากแป้ง เป็นอะไรดี ?

ลองหาของกินที่ให้คาร์โบไฮเดรตแทนแป้งด้วย โฮลเกรน เช่น
กินข้าวกล้องแทนข้าวขาว
กินขนมปังโฮลวีตแทนขนมปังขา
กินซีเรียลข้าวโอ๊ตแทนซีเรียลที่มีรสหวานจากน้ำตาล

เนื่องจากข้าวขาวจะใช้พลังงานในการขัดสีมากกว่าข้าวกล้อง ข้าวขาว เป็นข้าวที่มีการนำไปกระเทาะเปลือกออกแล้วนำไปขัดสีเอาส่วนเยื่อหุ้มออกไปมากถึง 5-7 ครั้ง
แต่ข้าวกล้องเป็นข้าวที่ผ่านการกระเทาะออกจากเปลือกเพียงครั้งเดียว ซึ่งในส่วนนี้ทำให้มีสารอาหารอยู่ครบ มีจมูกข้าวที่ยังเหลืออยู่ ซึ่งต่างจากข้าวขาว

แต่จะให้ดีและปลอดภัยที่สุด ก็คือการ #กินออร์แกนิก เลือกข้าวที่ปลูกแบบอินทรีย์ จะได้ไม่มีสารเคมีตกค้างและไม่ใช้สารเคมี ซึ่งเป็นอันตรายต่อดินและแหล่งน้ำ รวมไปถึงเป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ด้วย ก่อนซื้อข้าวลองดูคำอธิบาย เลือกหาข้าวที่ปลูกแบบอินทรีย์ มีมาตรฐานรับรอง

นอกจากนี้ การกินโฮลวีต ยังสามารถกินได้ทั้งหมดแบบ #กินไม่เหลือทิ้ง เรียกได้ว่า ใช้ประโยชน์ทุกส่วนของพืช และยังให้วิตามินสูงอีกด้วย

----------
ข้อมูลอ้างอิง
https://www.thairicedb.com/productintro-detail.php?id=15



ไม่ชอบกินผักจริงๆ จะทำยังไงดี ?

ถึงจะไม่ค่อยได้กินผัก แต่เราก็อาจจะมีของกินอื่นๆ ที่ชอบกินบ่อยๆ
ลองหาเมนูที่สามารถเพิ่มผักหรือผลไม้ลงไปในเมนูอาหารแต่ละมื้อได้ เช่น
ใส่ผักเพิ่มลงไปในไข่เจียวในตอนเช้า อย่างหอมใหญ่ พริกหยวก บร็อคโคลี มะเขือเทศ เห็ดหอม
ใส่เบอร์รี่เป็นท็อปปิ้งโยเกิร์ตหรือซีเรียล หรือใส่ลงไปในสมูทตี้เย็นชื่นใจ

การเพิ่มผักลงไปในเมนูอาหาร ก็ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงซะทีเดียว เรายังได้กินของที่ชอบตามเดิม เพียงแค่ “เพิ่มเติม” ตัวช่วยให้สุขภาพร่างกายดีขึ้น ซึ่งมีงานวิจัยบอกไว้ว่า การเพิ่มผักผลไม้ลงไปในเมนูอาหารเล็กๆน้อยๆ สามารถช่วยลดอัตราการเกิดโรคหัวใจได้ 4%

และหากผักผลไม้เหล่านี้เป็นพืชผักออร์แกนิก (ผักอินทรีย์) ที่เติบโตเก็บเกี่ยวได้ตามฤดูกาล ไม่ต้องใช้สารเคมี ก็จะทำให้แหล่งเพาะปลูกนั้นมีสภาพดินและแหล่งน้ำที่สมบูรณ์ เกิดการเพาะปลูกที่ยั่งยืน ส่งผลผลิตที่ปลอดภัยต่อร่างกายคนปลูกและคนกินต่อไปได้อีกนาน

----------
ข้อมูลอ้างอิง
https://www.nbcnews.com/better/health/8-small-summer-diet-swaps-add-huge-health-payoffs-ncna782916




ชอบกินเนื้อสัตว์ แต่อยากลดลงบ้าง ควรเริ่มยังไง ?

เนื้อสัตว์ยังคงเป็นอาหารที่คนนิยมสูง ซึ่งเราไม่ต้องงดเนื้อสัตว์อย่างถาวรก็ได้ แค่ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นการไม่กินเนื้อสัตว์ "หนึ่งวันในหนึ่งสัปดาห์" อาจจะเริ่มจากมื้อใดมื้อหนึ่งก่อน ลองกำหนดขึ้นมาวันใดวันหนึ่ง แล้วทำติดต่อกันในทุกสัปดาห์ ให้วันนั้นเราได้สนุกกับการหาของกินดีๆ มาทดแทน

อย่างเช่น กินโยเกิร์ต ซีเรียล หรือที่นิยม อิ่มท้อง และมีประโยชน์มาก คือเมนูที่ทำจากไข่เป็นอาหารมื้อเร่งรีบอย่างไส้กรอก แฮมเบอร์เกอร์ ไก่ทอด

เพราะการลดการกินเนื้อสัตว์ = ลดการเกิดก๊าซมีเทนจากการปศุสัตว์และการผลิตเนื้อสัตว์ที่จะปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศโลกได้
เมื่อความต้องการทางเนื้อสัตว์ค่อยๆ ลดลง ผู้ประกอบการก็จะผลิดเนื้อสัตว์น้อยลง และส่งผลต่อภาพรวมระยะยาว ทำให้โลกของเราค่อยๆ ดีขึ้นได้




ชอบรสเนย ชอบความมันบนขนมปัง จะเปลี่ยนเป็นอะไรดี ?

เนย มักจะทำจากไขมันสัตว์ ถ้าอยากจะลองปรับเปลี่ยน ลองใช้ "น้ำมันมะกอก" แทนเนยกันดู เช่นเมนูน่ากิน อัดแน่นด้วยประโยชน์ อย่างขนมปังปิ้งน้ำมันมะกอกอะโวคาโด ซึ่งกินร่วมกับไข่ดาวได้

เพราะน้ำมันมะกอกทำจากไขมันพืช เป็นหนึ่งทางเลือกลดการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสัตว์ ซึ่งมักจะมีกระบวนที่ไม่เป็นต่อสิ่งแวดล้อมทั่วโลก

การกินอะโวคาโดยังมีประโยชน์มาก ทั้งต่อคนกินและธรรมชาติ เพราะอะโวคาโดเป็นไม้ยืนต้น สามารถช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ จึงเรียกได้ว่าเป็น "อาหารสร้างป่า" และในตอนนี้สามารถปลูกในไทยได้แล้ว

นอกจากนี้ หากเปลี่ยนมากินอาหารที่มีส่วนประกอบของอะโวคาโดเป็นประจำทุกวัน ต่อเนื่องนาน 7 วัน จะช่วยให้ระดับไขมันคอเลสเตอรอลรวมลดลง 17% LDL คอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ลดลงถึง 22% อีกด้วย!

----------
ข้อมูลอ้างอิง
http://www.lemonfarm.com/?page_id=4418




ถ้าอยากได้โปรตีนนอกเหนือจากนมวัว จะเปลี่ยนไปกินอะไร ?

นมวัว น่าจะเป็นของติดตู้เย็นสำหรับหลายๆ บ้าน ซึ่งเป็นอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการหลายอย่าง แต่ในกระบวนการกว่าจะได้นมจากวัวมาถึงมือเรา ก็ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจกสูงมากเช่นกัน

ลองมาปรับนิดเปลี่ยนหน่อย จากกการดื่มนมหรือโยเกิร์ต เป็นน้ำเต้าหู้อินทรีย์ (จากถั่วเหลืองที่ปลูกแบบออร์แกนิก)
เพราะน้ำเต้าหู้ มีโปรตีนสูงไม่แพ้นมวัวเลยทีเดียว

ตัวอย่างเหล่านี้เป็นการปรับเปลี่ยนการกินทีละนิด หยิบจับวัตถุดิบที่บางทีเราอาจไม่เคยลอง มาดัดแปลงให้เป็นอาหารคุณภา
เริ่มต้นจากตัวเราเอง เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราและคนรอบข้าง ช่วยกันทำให้เกิดการผลิตและการกินที่ยั่งยืน ที่ยังอร่อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือเป็นมิตรต่อโลก
 
 
 
Media Contact
Abhinand Aryapratheep
+662-618-4303-05
Donate
Donate